รีพีตเตอร์ (Repeater)

รีพีตเตอร์ (Repeater)



รีพีตเตอร์ (Repeater)ส่วนการทำงาน Physical layer

รีพีทเตอร์สำหรับเครือข่ายวิทยุเป็นอุปกรณ์สำหรับช่วยขยายเขตการติดต่อ

 ทำหน้าที่

เป็นตัวรับสัญญาณอ่อนที่ส่งเข้ามาและทำการส่งออกไปด้วยกำลังที่สูงขึ้น ระบบที่ใช้กันมากคือการส่งออกทันทีด้วยความถี่ต่างกัน (Duplex Repeater) ในระบบรีพีทเตอร์ย่าน VHF ของวิทยุสมัครเล่นนั้น ความถี่ที่รับจะใช้ความถี่ต่ำกว่าความถี่ส่งอยู่ 600 kHz (-600 kHz) แต่ในรีพีทเตอร์บางแบบจะใช้ความถี่ขาเข้าและขาออกด้วยความถี่เดียว(Simplex Repeater) กัน แต่หน่วงเวลาเพื่อรับข้อความขาเข้าจนจบแล้วจึงทำการส่งออกไป
                ระบบรีพีทเตอร์มีประโยชน์อย่างมากในการช่วยให้การติดต่อในกลุ่มนักวิทยุสมัครเล่นทำได้ง่ายขึ้นและระยะทางไกลมากขึ้น โดยไม่ต้องอาศัยระบบสาบอากาศประจำสถานีที่สูงมากนัก โดยเฉพาะช่วงเกิดภัยพิบัติหรือภาวะฉุกเฉินระบบรีพีทเตอร์จะมีบทบาทอย่างโดดเด่นทุกครั้ง รีพีทเตอร์บางกลุ่มในสหรัฐอเมริกาจะทำงานร่วมกันเป็นเครือข่ายเชื่อมโยงการติดต่อได้ตลอดเส้นทางหลวงของประเทศทั้งหมด
การใช้รีพีทเตอร์อย่างเหมาะสมนั้นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ระบบบริการรีพีทเตอร์มิได้ออกแบบมาให้ใช้งานแทนการติดต่อโดยตรงเหมือนระบบ Simplex (รับและส่งความถี่เดียวกัน)แต่การใช้งานที่ถูกต้องและมีประสิทธิภาพนั้น การติดต่อผ่าน
รีพีทเตอร์ให้สั้นที่สุดเท่าที่จำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม่ทำตัวเป็นผู้ยึดครองรีพีทเตอร์เพื่อใช้เฉพาะกลุ่มของตัวเอง เป็นที่น่าเห็นใจว่ามิใช่ว่านักวิทยุสมัครเล่นทุกคนจะสามารถติดตั้งสายอากาศให้ติดต่อโดยตรงในระยะไกลได้ทั้งหมด การใช้รีพีทเตอร์สำหรับบางคนจะเป็นหนทางเดียวที่จะติดต่อกับสถานีอื่นๆได้ ถึงกระนั้นก็ต้องมีสามัญสำนึกอยู่เสมอว่ารีพีทเตอร์เป็นบริการสาธารณที่ต้องเปิดโอกาสให้ผู้อื่นได้ใช้ด้วย
                ในการติดต่อปรกติถ้าพบว่าสามารถติดต่อกับคู่สถานีได้โดยตรงแล้ว ควรหลีกเลี่ยงการติดต่อผ่านรีพีทเตอร์โดยเร็วซึ่งนับมารยาทและหลักปฏิบัติ ที่น่าชื่นชม แต่เรามักพบว่ามีนักวิทยุที่ขาดสามัญสำนึกในข้อนี้และถือโอกาสที่ไม่มีใคร ใช้งานรีพีทเตอร์อย่างต่อเนื่องโดยไม่นึกถึงเหตุผลและความถูกต้อง แต่เรื่องนี้เกิดขึ้นจากความไม่เข้าใจซึ่งเพื่อนๆนักวิทยุสมัครที่รู้จักมัก คุ้นอยู่ด้วยกันจะสามารถชี้แจงให้เข้าใจได้ ซึ่งพวกเราทุกคนสามารถสร้างความเข้าใจและปฏิบัติตามเพื่อให้กิจกรรมวิทยุสมัครเล่นเป็นเรื่องที่มีระเบียบน่าชื่นชมต่อไปในอนาคต

ที่มา:
https://sites.google.com/site/39srayya45sathida/hnwy-kar-reiyn-ru-thi-5/ri-phit-texr-khux-xari